Ẩm thực Ninh Bình có gì đặc sắc?

Thg 201

Ẩm thực Ninh Bình có gì đặc sắc?

Bình HoàngTin tức

Đến với Ninh Bình ngoài việc tham quan các cảnh đẹp nơi đây thì du khách không thể bỏ lỡ nét ẩm thực mang nét hoang sơ độc đáo, hấp dẫn thực khách gần xa. Nói tới Ninh Bình chắc hẳn ai cũng nghĩ tới: “Rượu ngon, cơm cháy, thịt dê”, bên cạnh sự thu hút về các danh thắng, địa điểm du lịch hấp dẫn như: Hoa Lư – Tam Cốc – Bích Động, Nhà thờ đá Phát Diệm, Khu du lịch Bái Đính – Tràng An, Vườn quốc gia Cúc Phương … thì một trong những điểm để du khách tới Ninh bình dù chỉ một lần cũng không thể nào quên đó chính là các món đặc sản của Ninh Bình. Ẩm thực Ninh Bình có gì đặc sắc? Hãy cung theo chân Phương Đông Booking để thưởng thức hương vị của đặc sản nới đây nhé.


Ngoài những di tích lịch sử có giá trị, phong cảnh thiên nhiên hữu tình, mảnh đất Ninh Bình còn thu hút du khách bởi những món ăn độc đáo, ngon miệng mà đậm nét dân dã Bắc Bộ. Nếu có dịp đến với Ninh Bình, bạn nhớ nếm thử các đặc sản nổi tiếng dưới đây nhé.

Thịt dê núi

- Đến Ninh Bình mà chưa thưởng thức món thịt dê của vùng đất này, coi như bạn chưa biết đặc sản nơi đây. Thịt dê Ninh Bình ngon hơn thịt dê các vùng khác bởi lẽ, dê ở đây chủ yếu được nuôi ở trên những dãy núi đá vôi, ăn đa dạng các loại lá cây, cho nên thịt ngon và săn chắc.

- Thịt dê được chế biến thành rất nhiều món khác nhau, và dưới bàn tay chế biến kì diệu của những con người vùng núi đá này mà mỗi món đều có hương vị thơm ngon, hấp dẫn riêng. Như dê tái chanh, tiết canh, dê né, lẩu dê, áp chảo, dê nướng, cháo, sốt vang, xào lăn… Khi thưởng thức, thực khách không chỉ thích thú các món ăn mà còn say mê cả thiên nhiên khoáng đạt pha lẫn chút hoang sơ của nơi này. Ngon nhất là món tái dê vừa là món ăn ngon dùng bồi dưỡng cơ thể, vừa là món thuốc chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm, bởi lẽ dê ăn nhiều loại lá, có chứa dược liệu rất quý.

- Bên cạnh tái dê, người Hoa Lư còn chế biến nhiều món khác như: Nem dê, dê hấp, nhựa mận, dê nướng, tiết canh dê, mật, cà đem ngâm rượu, nhưng món tái dê vẫn đứng nhất bảng. Cái ngon của tái dê ngoài bí quyết chế biến khéo léo còn ở gia vị, gia giảm. Đó là các loại lá, quả ăn kèm theo và đặc biệt là món tương gừng. Tái dê vừa là món ăn ngon dùng bồi dưỡng cơ thể, vừa là bài thuốc chữa bệnh bởi lẽ dê ăn nhiều loại lá, có chứa dược liệu rất quý.

Cơm cháy

- Cơm cháy Ninh Bình là một trong những đặc sản ẩm thực nổi tiếng nhất của Ninh Bình. Cơm cháy được chế biến khác với các vùng khác từ cách chiên cho đến nước sốt đi kèm. Khi ăn, những miếng cơm cháy không hề khô khan mà cứ giòn tan trong miệng, thơm ngon mà phảng phất chút hoang sơ quyện trong từng hạt gạo.

- Với loại cơm cháy không tẩm ướp sẽ được đem chấm kèm với một thứ nước sốt sóng sánh của vị nước mắm, mỡ hành, ruốc…

Rượu Kim Sơn

- Rượu Kim Sơn đặc sản Ninh Bình là một loại rượu có thương hiệu, hiện được đề cử kỷ lục “Top 10 đặc sản rượu nổi tiếng nhất Việt Nam”.Rượu được sản xuất từ các làng nghề truyền thống thuộc huyện miền biển Kim Sơn, Ninh Bình. Rượu Kim Sơn là rượu được chưng cất từ gạo nếp, men thuốc bắc, nguồn nước giếng khơi tự nhiên, sản xuất theo bí quyết của người dân các làng nghề tại Kim Sơn. Rượu thường có nồng độ cao, trong suốt, bọt tăm rượu càng to thì độ rượu càng cao.

- Trước đây, rượu được đựng trong các vò đất và nút lá chuối khô, rượu Kim Sơn khi uống vào cảm thấy rất thơm và êm dịu. Một đặc trưng của rượu là càng để lâu càng ngon.Đặc biệt rượu Kim Sơn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe khi được ngâm với rắn, tắc kè, sao biển, bìm bịp… Cùng với những người Kim Sơn di cư, rượu Kim Sơn đã đi đến nhiều vùng của Việt Nam.

Gỏi cá nhệch Kim Sơn

- Trong tỉnh Ninh Bình có nhiều nơi giới thiệu món ăn này, nhưng gỏi cá nhệch ở Kim Sơn được coi là ngon nhất. Để chế biến ra món ăn đặc sắc gỏi cá Nhệch này cần một chuỗi nhiều khâu hết sức kì công. Món ăn này mang hương thơm bùi bùi của gạo nếp rang, vị chua thanh thanh của dấm xen vào cái vị cay ấm của gừng với tỏi, ớt, tiêu, sả. Gỏi cá nhệch thơm và bùi, có mùi vị rất đặc trưng, ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Xôi trứng kiến Nho Quan

- Nho Quan là vùng đồi núi đá vôi lởm chởm, nơi cư ngụ của loài kiến nâu có trứng dùng để là nên món xôi trứng kiến lạ lẫm. Hàng năm vào tháng 2 âm lịch, người dân địa phương lại bắt đầu hành trình đánh trứng kiến. Phải quan sát kỹ, chọn những tổ căng tròn có nhiều trứng.

- Trứng kiến mang về được rửa nước ấm, ráo nước, tẩm ướp gia vị rồi chế biến thành món ăn độc đáo này. Xôi trứng kiến Nho Quan là quà đặc biệt mà thiên nhiên ưu ái cho con người và vùng đất Ninh Bình, ai một lần được thưởng thức hẳn sẽ nhớ mãi không quên. Và nên đặt phòng tại Ninh Bình trước khi khỏi hành chuyến đi để có dịch vụ hỗ trợ tốt nhất.

Nem Yên Mạc

- Nem chua Yên Mạc được tinh chế khá công phu, sợi nem nhỏ, đỏ hồng, rời, tươi ướp với gia vị và lá ổi tàu để được hàng tuần. Nem Yên Mạc phải ăn kèm với chút lá ổi, lá sung, cùng rau thơm cuộn lại, chấm với nước mắm chanh, cho thêm một ít ớt, tỏi và hạt tiêu. Như vậy người ăn mới cảm nhận đủ vị ngọt, cay của hương vị đặc biệt của món ăn này.

Trong hành trình du lịch Ninh Bình …du khách đừng nên bỏ lỡ những sản vật độc đáo và hấp dẫn nếu có cơ hội để chuyến đi của mình được trọn vẹn và ý nghĩa nhất. Và đừng quên đặt phòng tại Ninh Bình trước khi khởi hành để có được dịch vụ tốt nhất trước khi khởi hành chuyến đi  nhé.

Du lịch Ninh Bình - Trải nghiệm điểm đến mới lạ nhất, ấn tượng và thú vị nhất

Ẩm thực Quy Nhơn có gì hấp dẫn?

imgGọi ngay smsSMS