Âm thực Tây bắc có những sắc thái văn hóa riêng, đa dạng.

Thg 206

Âm thực Tây bắc có những sắc thái văn hóa riêng, đa dạng, mang đậm màu sắc của dân tộc mình.

Bình HoàngTin tức

Tây Bắc được xem là vùng đất đẹp và đượm tình nhất Việt Nam. Cảnh sắc núi non trùng điệp, những thửa ruộng bậc thang rực rỡ sắc màu hay gian bếp ấm cúng của đồng bào dân tộc miền núi chính là những điều níu chân du khách. Đặc biệt, mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, là mùa thay da đổi thịt của đất trời thì Tây Bắc cũng khoác lên mình chiếc áo đẹp nhất, rạng ngời nhất. Tây Bắc – Thiên đường ẩm thực với vô vàn những món ăn phong phú, hấp dẫn. Ẩm thực Tây Bắc gây ấn tượng với du khách không chỉ bởi hương vị riêng, cách chế biến độc đáo, mà còn là sự hiếu khách của người dân nơi đây. Âm thực Tây bắc có những sắc thái văn hóa riêng, đa dạng, mang đậm màu sắc của dân tộc mình.

Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Tây Bắc.

Cơm lam

- Trong những cuộc đi rừng dài ngày thì cơm lam là trợ thủ đắc lực của người Thái, vừa tiện mang theo, vừa thơm ngon dễ dùng. Cách chế biến món ăn này cũng khá công phu. Gạo sau khi vo sạch được đưa vào ống tre nữa, sau đó tiếp thêm nước mó (loại nước ngầm chảy từ trong núi ra), rồi nướng vùi trong lửa than 20 đến 30 phút. Cơm sau hi bóc ra khỏi ống sẽ có màng bám bên ngoài, thơm phưng phức hương của gạo nếp nương.

- Cơm lam được nấu từ gạo nếp ngon cho vào ống nứa và nướng trên lửa, ăn kèm với muối vừng hay thịt heo nướng.

Lạp sườn hun khói

- Nguyên liệu chính cho món ăn này là thịt lợn ba chỉ, lòng lợn và gia vị. Chế biến thịt xong, người Thái ướp đầy đủ gia vị rồi nhồi vào lòng, treo lên gác bếp. Khói bếp sẽ từ từ làm chín thịt, tạo nên hương thơm đặc trưng và độ ngậu vừa phải cho món ăn.

- Thịt trâu gác bếp được làm từ thịt nạc của trâu được chăn thả ở đồi núi, ướp với gia vị rồi treo lên gác bếp hun khô dần.

- Thắng cố là món ăn không thể bỏ qua khi du lịch Tây Bắc, được nấu từ thịt ngựa, trâu và nội tạng cùng các gia vị đặc biệt. Thưởng thức thắng cố cùng chén rượu ngô cay nồng để cảm nhận được món ăn độc đáo của núi rừng Tây Bắc này.

- Rau Tây Bắc nổi tiếng như su su xào tỏi, rau cải mèo, hoa ban nấu canh…

- Lợn cắp nách là những chú lợn chắc thịt thơm ngon được nuôi thả rông.

Cá nướng (PA PỈNH TỘP)

- Sống gần sông suối, ao hồ, nên cá tôm là nguồn đánh bắt chính của đồng bào người Thái. Họ có thể chế biến hải sản thành nhiều món khác nhau, đặc biệt là món cá nướng có vị thơm, ngậy, thịt ngọt dai và vị đượm. Cách chế món ăn này cần qua nhiều giai đoạn, chọn loại cá tươi sống nhất, mổ làm sạch ướp nhiều loại gia vị, sau đó kẹp nhân thịt, gấp đôi lạo nướng trên than hồng.

- Sapa có nhiều món ngon như đồ nướng (ngô, khoai, trứng gà vịt, thịt xiên, cơm lam, rau cải quấn thịt, chân cánh gà…), lẩu cá hồi, cá tầm, gà đen, thắng cố, rượu Táo Mèo, rượu ngô Bản Phố, lẩu rau, cá suối nướng, lợn cắp nách là những món ăn đặc sắc bạn nên thử một lần khi đến đây.

- Tại Điện Biên hầu hết các khách sạn đều có nhà hàng phục vụ du khách, ngoài ra bạn cũng có thể đi ăn đặc sản như quán Cá Hồi với đặc sản Cá Hồi ngày gần Sân Bay Điện Biên. Các món ăn ngon của Điện Biên gồm các món được chế biến từ cá sông Đà, sông Nậm Rốm như pỉnh tộp, cá mọ, cá pa giảng..., các món chấm chéo tùy theo mùa như măng đắng, măng ngọt; rau cải ngồng, rau dớn… đồ nướng (lam nhọ) được tẩm ướp đặc biệt hay lạp, luộc, canh chua... với vị ngon đặc trưng.

- Đến với Sơn La các bạn không thể bỏ qua món thịt trâu gác bếp, Pa Pỉnh Tộp (cá nướng gập) thơm phức đầy hấp dẫn hay món thịt chua đặc sản của người Dao, đào mèo của người Mông, Ốc đá Suối Bàng, khoai sọ Mán ở Mộc Châu, đặc sản Nậm Pịa, cơm lam của các dân tộc bản xứ hay món bê chao nức tiếng của Mộc Châu.

- Sapa là xứ lạnh nên trái cây và rau củ ở đây khá ngon, đến Sapa vào tháng 5 sẽ là mùa của mận và đào, còn đến vào tháng 9 là mùa của mắc cọp (lê Sapa) và táo mèo, còn đến đây vào mùa hạ khi bắc đầu những cơn mưa đâu tiên là mùa của nấm hương Sapa. Ngoài ra bạn có thể mua thịt trâu sấy khô, thịt lợn hun khói hay mua rau su su vào mùa hè và rau cải mèo vào mùa đông về làm quà cho người thân.

- Điện Biên không thiếu những đặc sản đặc sắc mà bạn có thể mua làm quà như như thịt bò khô, thịt trâu, măng tươi, gạo, chè Tuyết Shan Tủa Chủa, rượu sâu chít. Đã đến Điện Biên bạn không thể bỏ qua cơ hội đến thăm và mua sắm tai các chợ của Điện Biên, bạn có thể đến chợ Trung tâm tại thành phố Điện Biên Phủ và chợ Bản Phủ ở xã Noong Hẹt.

- Đến Sơn La ngoài thưởng thức những món ngon tại địa phương bạn có thể mua những sản vật sau đây về làm quà cho người thân như thịt trâu gác bếp, vào mùa hè là mùa của mận, đào Mộc Châu và đặc biệt các sản phẩm từ sữa bò Mộc Châu như kẹo, sữa tươi (khá ngon và rẻ). Ngoài ra còn có măng đắng nếu các bạn đi vào mùa măng (tháng 8 & 9), rau cả mèo (mùa đông), mật ong rừng, phấn hoa, rượu Mộc Châu, chè Mộc Châu.

Những lễ hội đặc sắc khách có thể gặp khi du lịch Tây Bắc

- Lào Cai còn hấp dẫn du khách có thể xem các lễ hội đặc sắc vào dịp Tết Nguyên Đán như Lễ hội xuống đồng ngày xuân của dân tộc Tày, Dao diễn ra vào mùng 8 tết hàng năm; Lễ Tết nhảy của người Dao ở Tả Van vào mùng 1, 2 Tết; Lễ hội Gầu Tào của người Mông vào mùng 3 Tết hay Lễ quét làng của người Xá Phó vào tháng 2 âm lịch.

- Điện Biên có một tiềm năng văn hóa phi vật thể vô cùng to lớn. Mỗi dân tộc lại có những sắc thái văn hóa riêng, đa dạng, mang đậm màu sắc của dân tộc mình. Đến Điện Biên bạn có thể tham quan các lễ hội như Lễ Tủ Cải của dân tộc Dao Quần chẹt thường được tổ chức sau thu hoạch vụ mùa vào cuối năm cũ hay đầu năm mới là thời gian nông nhàn, lễ Bó khoăn khoai tổ chức sau khi kết thúc vụ mùa phải làm lễ Bó khoăn khoai (cúng vía trâu) – một lễ cảm ơn con trâu sau khi mùa vụ đã hoàn thành, lễ mừng cơm mới dân tộc Si la thường được tổ chức từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 (khoảng tháng 8 âm lịch) là thời gian vụ lúa đầu mùa bắt đầu chín và được tổ chức vào ngày Thìn hoặc ngày Tỵ. Hay lễ hội Thành Bản Phủ được tổ chức hàng năm vào các ngày 24 và 25/2 Âm lịch, tại xã Noọng Hẹt, huyện Điện Biên nhằm tưởng nhớ anh hùng Hoàng Công Chất.

- Đến Sơn La ngoài tham quan cảnh đẹp, thưởng ngoạn các mùa hoa bạn có thể kết hợp tham quan các lễ hội đặc sắc của địa phương như Lễ hội trọi trâu được tổ chức mùng 5 Tết hàng năm với mục đích gắn kết tinh thần đoàn kết các dân tộc miền núi Sơn La, Lễ hội đua thuyền trên lòng hồ thủy điện Sơn La vào mùng 10 tháng giêng âm lịch hay Lễ hội gội đầu của dân tộc Thái trắng thực hiện vào những ngày cuối năm với hi vọng gột sạch những chuyện không vui, không may mắn và cầu mong một năm mới tốt lành.

Gợi ý lịch trình du lịch Tây Bắc

Lý do các bạn nên đi du lịch Tây Bắc 1 lần trong đời.

Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Sapa.

Ẩm thực Sapa có gì đặc biệt?


imgGọi ngay smsSMS