Du lịch Hội An - những điều cần biết ( Phần 2)

Thg 1103

Du lịch Hội An - những điều cần biết ( Phần 2)

Bình HoàngTin tức

Đến Hội An ngoài những thắng cảnh cần thăm thú, các bạn đừng quên khám phá những địa danh ẩm thực đặc trưng của xứ Quảng.


Phương Đông Booking chia sẻ tới các bạn 1 vài món ăn dân dã không còn xa lạ gì tới người dân hội An như: Mì sứa, canh bột báng, mạc nạm, cơm gà phố hội… là những món ăn đặc trưng phố Hội mà không phải du khách nào cũng từng được thử qua.

Cơm gà Phố Hội

- Với tất cả sự khéo kéo tỉ mỉ trong cách chế biến, người Hội An đã tạo ra một món cơm gà đủ tạo dấu ấn để người ta cho nó một cái tên riêng: Cơm gà phố Hội. Cơm gà phố Hội ăn với hành tây, đu đủ chua, rau thơm Trà Quế, còn có một chén súp trộn tim, gan, cật gà ăn kèm càng tăng thêm phần hấp dẫn.

- Địa chỉ: Cơm gà Bà Buội (26 Phan Châu Trinh), cơm gà Bà Hương – Kiệt (hẻm) Sica, cơm gà Bà Minh, Cơm gà Nga…

Ẩm thực đường phố luôn thút du khách khi đến Hội An.

Cao Lầu

- Nhiều người dân sống lâu năm ở phố cổ nói cao lầu xuất hiện ở Hội An từ thế kỷ 17. Có lẽ vì thế mà món này chịu ảnh hưởng khá nhiều từ ẩm thực của người Hoa cũng như món mì lạnh Udon của người Nhật. Tuy vậy, cao lầu Hội An vẫn mang đậm nét riêng và duy chỉ có Hội An mới có món Cao Lầu đúng chất.

- Địa chỉ: Rất dễ để tìm ăn cao lầu Hội An, từ hàng gánh lề đường đến các nhà hàng trên đường Trần Phú, nổi tiếng nhất là quán Bà Bé, Trung Bắc.

Mì Quảng 

Mì Quảng tôm thịt đã khá quen thuộc với nhiều người, nhưng mì sứa lại theo thời vụ nên không phải lúc nào bạn cũng có thể bắt gặp. Những miếng sứa trong veo, dai giòn được xắt thành miếng nhỏ vừa, ăn cùng những sợi mì to dày, đặc biệt nhất là phải thưởng thức trên ghe mới đúng điệu. Văn hóa mì ghe ở Hội An khiến nhiều người thích thú, bởi cảm giác vừa xì xụp tô mì vừa lắc lư theo nhịp sóng nước là một trải nghiệm khó quên.

Mì sứa

Mùa sứa thường bắt đầu khoảng từ tháng 3 âm lịch đến mùa hè, thời gian này bạn cũng có thể ghé các gánh mì rong bên lề đường để ăn mì sứa và hiểu thêm về ẩm thực phố Hội.

Canh bột báng

- Bột báng thường được dùng để chế biến chè hoặc các món ngọt, tuy nhiên ở Quảng Nam, nguyên liệu này lại có mặt trong món canh giản dị, vừa là món ăn trong gia đình, vừa là một món ăn chơi.

- Nước canh bột báng có thể ninh từ xương heo hoặc xương gà. Tùy sở thích mà người ta ăn canh bột báng với tôm, cua, trứng cút, chả thịt, tuy nhiên không thể thiếu được trứng gà đánh tơi thành những sợi nhỏ màu vàng bắt mắt. Rắc thêm ít tiêu và hành ngò là một bát canh ngon đã hoàn thiện.

- Chiều chiều, bạn có thể thưởng thức một bát canh bột báng của những người bán rong cho ấm bụng.

Mạc nạm

- Món ăn có cái tên lạ này hiện nay gần như không còn nơi giữ đúng hương vị. Thực chất, nó được nấu từ gân bò, gàu bò, bạc nhạc bò như món cà ri hoặc bò kho, nhưng được ướp bằng các vị thuốc bắc rất đặc biệt theo bí quyết riêng của người nấu.

Từng miếng thịt mềm nhừ nhưng không nát, nước sốt màu hổ phách sóng sánh hấp dẫn được ăn kèm với bánh mì con cóc to hơn nắm tay một chút.

Phương Đông Booking đã thử món bánh đập – hến xào mà không thể nào quên dc vị của nó, hấp dẫn, lạ lạ.
- Miếng bánh đập giòn rụm tan trong miệng ăn kèm với hến xào vừa miệng là món ăn chơi cực hấp dẫn ở Hội An.
- Địa chỉ: Đi qua cây cầu Cẩm Nam (xe 45 chỗ không qua được) chừng 100m, con đường đột ngột bẻ cong sang trái, vừa qua khúc cua này sẽ thấy một dãy hàng quán san sát nhau và trên mỗi tấm bảng hiệu đều để món đặc sản của khu vực này: “chè bắp, bánh đập, hến xào”. Quán bánh đập Bà Già nổi tiếng nhất ở đây.

Tiệm bánh mỳ Phượng tại Hội An, được nhiều người dân thổ địa và du khách, website uy tín bình chọn: “Bánh mỳ ngon nhất Hội An,” “Bánh mỳ ngon nhất Việt Nam,” “Bánh mỳ ngon nổi tiếng thế giới”…

- Tiệm bánh mỳ Phượng tại số 2B Phan Châu Trinh, Hội An, Quảng Nam, được nhiều người dân thổ địa và du khách, website uy tín bình chọn: “Bánh mỳ ngon nhất Hội An,” “Bánh mỳ ngon nhất Việt Nam,” “Bánh mỳ ngon nổi tiếng thế giới”…

Và nếu muốn thử kiểm tra độ phủ sóng của quán bánh mỳ này, bạn chỉ cần gõ cụm từ “best banh mi in Vietnam” trên google sẽ cho kết quả “Bánh mỳ Phượng” ở Hội An.

Vậy điều gì làm nên sự nổi tiếng này?

Là bởi, suốt 20 năm qua, tiệm luôn duy trì khoảng 20 loại nhân bánh khác nhau như: chả giò thịt, thập cẩm, fomai và hành tây, gà với bơ và salad, thịt heo xá xíu với pate, thịt bò cuộn fomat, thịt xông khói… Đặc biệt, các loại nhân này được kèm với rau và nước sốt gia truyền.
Bánh mỳ Phượng có giá từ 10-25.000 đồng/cái tùy loại nhân. Quán mở cửa từ 6-22 giờ mỗi ngày, luôn có khoảng gần chục nhân viên luôn tay phục vụ khách.

Bánh ú tro

Không thể không nhắc tới bánh ú tro - một loại bánh truyền thống không thể thiếu đối với người Hội An nói riêng và người miền Trung nói chung mỗi dịp Tết Đoan Ngọ (mồng 5/5 âm lịch). Bây giờ là mùa bánh ú tro, người vuốt nếp, người chẻ lạt, xếp lá... tất cả đều tất bật, khẩn trương để kịp xuất bán.

- Cũng như những nơi khác, nguyên liệu chính để gói bánh ú tro cũng từ những hạt nếp tròn mẩy, dân dã nhưng nhờ sự khéo léo cùng bí quyết riêng của mình mà bánh u tró ở Hội An có những đặc trưng riêng biệt, hấp dẫn của nó; từ khâu chọn nếp, cách gạn tro, gói bánh đến khâu luộc bánh.Nếp được tinh chọn là nếp tháng 3 mới gặt, hột mẩy không lộn tẻ là đạt. Tro được chọn thường lấy từ gỗ than rồi lọc lại thật kỹ, tốt nhất là gỗ cây mè. Sau đó đem ngâm nếp với nước tro theo thời gian nhất định.

- Cứ 3 tro một vôi bỏ vào trong nước. Nước tro ở Hội An, nhiều nhà còn phải dùng đến nước giếng Bá Lễ nổi tiếng để cho ra mẻ bánh có vị thơm ngon đặc biệt. Nước tro vôi để cho lắng cặn, chừng nào lớp nước ở trên trong veo thì mới chắt ra để ngâm nếp.

Hình dáng và màu sắc bánh là rất quan trọng. Vì vậy, người gói bánh phải rất cẩn thận và tỉ mỉ từ hình thành khuôn đến cách cho nếp vào ra sao, cách buộc lạt như thế nào để bánh chắc không bung, thật đều, kín và cân đối.

Lá bánh được làm từ lá đót mua lại của những người chuyên đi hái lá rừng ở các vùng đèo Hải Vân mới “đúng hiệu”, vì không phải sẵn có nên người ta thường mua về dự trữ. Dây lạt cũng phải gói vừa khít không quá chặt để bánh có thể nở và chín đều.

Du lịch Hội An - những điều cần biết ( phần 1)

Những resort đắt đỏ đúng chuẩn "chất, sang, xịn, mịn" nhất Việt Nam ( Phần 2)

Những bãi biển đẹp ở Việt Nam bạn phải một lần ghé thăm

imgGọi ngay smsSMS